BẤT ĐỘNG SẢN ĐỒNG NAI | BAT DONG SAN DONG NAI | DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN ĐỒNG NAI

Tin Tức

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Đồng Nai đã hoàn chỉnh các bước giải phóng mặt bằng

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành:

Đồng Nai đã hoàn chỉnh các bước giải phóng mặt bằng

Cập nhật lúc 04:56, Thứ Hai, 28/12/2020 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng

Trong năm 2020, Đồng Nai đã thực hiện đúng cam kết với Chính phủ: bàn giao gần 2,6 ngàn ha đất phục vụ xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1.

Theo dự kiến, vào ngày 5-1-2021, những hạng mục đầu tiên của dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ được khởi công thực hiện. Nhân dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng về quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho “siêu” dự án.

Giải đáp thắc mắc, minh bạch thông tin đến người dân

 Thưa ông, theo dự kiến vào ngày 5-1-2021, những hạng mục đầu tiên của dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ được khởi công thực hiện. Ông có thể đánh giá lại toàn bộ quá trình mà Đồng Nai đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đến thời điểm này?

- Ngay khi được giao nhiệm vụ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho dự án Sân bay Long Thành, Đồng Nai đã thành lập Ban chỉ đạo để thực hiện các nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện, tỉnh đã đo lường tất cả các vấn đề vướng mắc để giải quyết kịp thời. Đầu tiên là vấn đề nhân sự. Tỉnh đã tăng cường hơn 100 cán bộ từ các sở, ban ngành về H.Long Thành, đặc biệt là địa bàn xã Bình Sơn để thực hiện công tác xử lý hành chính cũng như công tác đo đạc, kiểm đếm, áp giá đền bù.

Quá trình thực hiện, tỉnh đã lên lịch thời gian cụ thể. Tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng khu vực ưu tiên (khu vực 1,8 ngàn ha), sau đó tập trung cho giai đoạn còn lại để xử lý xong việc áp giá đền bù trong năm 2020.

Trong quá trình thực hiện, cả hệ thống chính trị ở địa phương đã vào cuộc làm việc rất tích cực, trách nhiệm. Mọi vấn đề người dân thắc mắc được trả lời và biên soạn thành các tài liệu để trả lời cho người dân. Mọi thông tin đều được minh bạch đến người dân nên người dân yên tâm, ủng hộ. Đội ngũ thực hiện nhiệm vụ cũng đã làm ngày làm đêm để đảm bảo tiến độ. Tỉnh còn cử người xuống để trực tiếp cùng với cán bộ địa phương giải quyết các vấn đề trong quá trình thực hiện. Có vướng mắc gì thì xử lý luôn nên mọi việc đều đã được tỉnh thực hiện rất hoàn chỉnh.

Diện tích đất thuộc giai đoạn ưu tiên đã được giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1
Diện tích đất thuộc giai đoạn ưu tiên đã được giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1

Kết quả, tháng 10 vừa qua, Đồng Nai đã bàn giao đến gần 2,6 ngàn ha đất cho Chính phủ để triển khai giai đoạn 1 của dự án. Các dự án xây dựng thành phần đã và đang triển khai tập trung. Đặc biệt xây dựng khu tái định cư đồng bộ và hoàn chỉnh để đảm bảo lộ trình cho người dân ra xây dựng nhà cửa ổn định cuộc sống. Công tác đào tạo nghề cũng được chỉ đạo và đang thống kê để tổ chức các buổi làm việc với người dân.

 Vấn đề người dân quan tâm là việc thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ đối với các trường hợp đất cho, tặng, mua bán bằng giấy tay. Ông có thể cho biết hướng xử lý cụ thể của Đồng Nai trong vấn đề này ra sao, thưa ông?

- Tất cả những nội dung của người dân thắc mắc về đất cho, tặng, kể cả việc mua bán, chuyển nhượng bằng giấy tay tỉnh đã nắm thông tin và có hướng xử lý cụ thể. UBND H.Long Thành hiện đang áp dụng hướng dẫn để làm nên không còn vướng mắc gì. Đối với những trường hợp đặc biệt, đặc thù, cụ thể thì tỉnh đã có cơ chế là H.Long Thành báo cáo cụ thể những trường hợp này để tỉnh có hướng chỉ đạo xử lý.

 Hiện nay, có nhiều hộ dân trong khu vực còn lại (khu vực 3 ngàn ha) mong muốn được nhận tiền đền bù, hỗ trợ sớm. Tỉnh xử lý mong muốn của người dân như thế nào, thưa ông?

- Mọi công việc đều đang được các cơ quan chức năng làm theo lộ trình. Có những hộ đã kiểm đếm xong nhưng đang thực hiện rà soát, kiểm tra lại để áp giá đền bù, công bố theo quy định. Các hộ này nếu sau khi có dự toán áp giá, gia đình đồng tình làm đơn thì chúng tôi sẽ xử lý cho họ nhận tiền luôn.

* Cuối năm 2021 có thể công bố quy hoạch xây dựng thành phố sân bay

 Theo lộ trình, năm 2025, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Vậy, vấn đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng thành phố sân bay hiện đã được Đồng Nai thực hiện như thế nào, thưa Chủ tịch?

- Để xây dựng đô thị sân bay thì vấn đề đầu tiên là phải có quy hoạch. Hiện nay, Đồng Nai đang làm công tác quy hoạch đối với mục tiêu xây dựng đô thị sân bay. Công tác quy hoạch thì cần rất nhiều thời gian. Tỉnh cũng đi học tập mô hình này ở một số sân bay quốc tế. Tất cả các nội dung đã được tiếp thu và trao đổi với đơn vị tư vấn để làm sao có được một đồ án thành phố sân bay Long Thành hoàn chỉnh. Đồng thời, tỉnh tính toán lộ trình đầu tư để khai thác tối đa lợi thế mà sân bay Long Thành mang lại.

Đối với công tác quy hoạch, có thể đến cuối năm 2021, quy hoạch xây dựng thành phố sân bay sẽ được công bố.

 Thời điểm khởi công xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã đến gần. Vậy thưa ông, vấn đề hạ tầng, nhất là 2 tuyến giao thông kết nối sân bay đã được triển khai thực hiện như thế nào?

- Hạ tầng giao thông xung quanh sân bay Long Thành là vấn đề tỉnh đặc biệt quan tâm. Hiện tỉnh đang phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong việc đầu tư xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay.  2 tuyến đường này thì trách nhiệm đầu tư là của ACV, tỉnh thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Hiện nay, tỉnh đã cắm mốc, quy hoạch cũng như chuẩn bị phương án bố trí tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi. ACV đang lập hồ sơ dự án, sau khi có hồ sơ dự án, tỉnh sẽ thực hiện công tác thu hồi đất.

 Xin cảm ơn ông!

Hiện nay, trong toàn bộ khu vực 5 ngàn ha xây dựng sân bay Long Thành còn lại hơn 3 ngàn hộ chưa được thực hiện áp giá đền bù, hỗ trợ. UBND H.Long Thành đã cam kết sẽ tiếp tục thực hiện áp giá trong năm 2020 và thực hiện chi trả hoàn thành trong quý I-2021.

Phạm Tùng (thực hiện)

theo báo Đồng Nai 

Zalo
hotline
facebook
https://www.google.com/maps/place/c%C3%B4ng+ty+c%E1%BB%95+ph%E1%BA%A7n+ph%C3%A1t+tri%E1%BB%83n+b%E1%BA%A5t+%C4%91%E1%BB%99ng+s%E1%BA%A3n+%C4%90%E1%BB%93ng+Nai/@10.9493669,106.8292413,19z/data=!4m5!3m4!1s0x3174df5591d9cce3:0xf31b49095b6e30d1!8m2!3d10.9493656!4d106.8297885?authuser=2